แรงบันดาลใจในการเขียนเพลง "เพื่อนคือยา"











แรงบันดาลใจในการเขียนเพลง "เพื่อนคือยา" วันหนึ่งขณะที่เรากำลังทำงานตามปกติ โทรศัพท์ของเราก็ดังขึ้น เมื่อรับสายพบว่าเป็นเพื่อนสนิทเราเอง เสียงที่ดังมาจากปลายสายเต็มไปด้วยความตื่นเต้น "เมิงๆ ลองเขียนต่อดูสิ วันนี้เมิงมึนๆ นะ" 

เพื่อนบอกว่ามีท่อนเพลงท่อนหนึ่งที่เพิ่งคิดได้และต้องการให้เราช่วยแต่งต่อ เป็นท่อนที่เรากำลังมึนในยารักษาโรคของเรานั่นเอง แม้ว่าจะรู้สึกมึนงงเล็กน้อยจากการทำงานหนัก แต่การได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนและการได้รับไอเดียเพลงใหม่นั้นทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นมา 

เราจึงรับฟังท่อนเพลงนั้นและเริ่มต้นนึกถึงความหมายและความรู้สึกที่อยู่ในท่อนนั้น ระหว่างที่กำลังคิดเกี่ยวกับท่อนเพลงนั้น คำว่า "เพื่อน" ก็ผุดขึ้นมาในหัวเรา เพื่อนนั้นมีความหมายมากมายในชีวิตของเรา และในหลายครั้งเพื่อนก็เปรียบเสมือน "ยา" ที่ช่วยบรรเทาความเครียดและทำให้เรามีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป ในขณะนั้นเอง ความคิดของเราก็พาไปสู่คำว่า "ยาราไนก้า" 

คำที่มีความหมายเฉพาะและเป็นที่รู้จักในวงการป๊อปคัลเจอร์ คำนี้สร้างความรู้สึกที่น่าสนใจและมีความขบขันเล็กน้อย คำว่า "ยาราไนก้า" มาจากภาษาญี่ปุ่นว่า "やらないか" (Yaranaika) ซึ่งแปลว่า "จะทำไหม?" หรือ "จะทำด้วยกันไหม?" คำนี้มีที่มาจากมังงะเรื่องหนึ่ง และกลายมาเป็นมีมในอินเตอร์เน็ต สื่อถึงการชวนทำอะไรบางอย่างด้วยความตลกและแฝงความหมายเชิงบวก 

เพลง "เพื่อนคือยา" จึงถือกำเนิดขึ้นมาจากแรงบันดาลใจเหล่านี้ เราได้รวมความรู้สึกอบอุ่นที่มีต่อเพื่อนและความตลกขบขันที่คำว่า "ยาราไนก้า" มาสื่อให้กับคนฟัง ผ่านการใช้คำและทำนองเพลงที่สนุกสนานและมีความหมาย สุดท้ายนี้ เพลง "เพื่อนคือยา" จึงไม่ใช่เพียงแค่เพลงที่ทำให้คนฟังรู้สึกดีและยิ้มได้ แต่ยังเป็นเพลงที่เตือนให้เราระลึกถึงความสำคัญของเพื่อนที่เปรียบเสมือนยาที่ช่วยให้เรามีกำลังใจและพลังใจในชีวิต และนี่คือที่มาของเพลง "เพื่อนคือยา" ที่ขอฝากให้ทุกคนลองฟังกันดู

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม